Cầu Tứ Liên sắp được khởi công với phương án thiết kế tuyệt đẹp

Cầu Tứ Liên là một dự án vô cùng quan trọng giúp kết nối và mở rộng giao thương giữa 2 bờ sông Hồng, kết nối các quận trung tâm Thủ đô với Huyện Đông Anh và các quận huyện ngoại thành lân cận. Trong tháng 3 năm 2024, phương án thiết kế cầu Tứ Liên đã được thành phố Hà Nội phê duyệt xây dựng theo kiến trúc kết cấu dây văng đẹp mắt.

phoi-canh-cau-tu-lien-sunset

Phương án thiết kế dây văng vô cùng ấn tượng vừa được phê duyệt của cầu Tứ Liên.

Quy hoạch thiết kế được phê duyệt

Theo phương án thiết kế này thì cầu Tứ Liên là cầu dây văng thứ 2 được triển khai xây dựng tại thành phố Hà Nội. Với tổng mức đầu tư khoảng 20 nghìn tỷ đồng, cầu Tứ Liên và dự án đường kết nối cầu Tứ Liên với cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên là một trong những dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đặc biệt quan trọng giúp nâng cấp và phát triển hệ thống giao thông của toàn thành phố.

Cầu Tứ Liên được quy hoạch tại vị trí giữa 2 cây cầu là cầu Long Biên và cầu Nhật Tân, nối trực tiếp quận Tây Hồ với khu vực xã Xuân Canh, huyện Đông Anh. Vị trí điểm lên xuống cầu Tứ Liên trên địa bàn Đông Anh nằm ngay sát với dự án Đại đô thị Vinhomes Global Gate Cổ Loa, dự án dự kiến sẽ được mở bán vào Quý 3 – 4 năm 2024.

vi-tri-cau-tu-lien

Vị trí xây dựng cầu Tứ Liên kết nối 2 bờ sông Hồng.

Theo phương án đã được thành phố phê Duyệt, cầu Tứ Liên được thiết kế theo phương án kết cấu dây văng kết hợp văng xoắn, giúp kéo dài và tạo ra được các nhịp vượt lớn cùng hệ kết cấu khung bằng thép nhẹ. Điểm nhấn nổi bật trong thiết kế này chính là hai hệ trụ cầu chính được tạo hình cách điệu vô cùng án tượng.

Cầu Tứ Liên có chiều dài 2.900m với quy mô mặt cắt ngang đảm bảo 6 làn xe cơ giới (mỗi chiều 3 làn), chiều dài nhịp là khoảng 1.000m, khoảng cách giữa 2 trụ cầu lớn là 500m, chiều cao đỉnh tháp trụ cầu là 158m. Thiết kế đặc biệt này giúp cây cầu chịu được động đất đến cấp 8.

phoi-canh-cau-tu-lien-night

Hai trụ cầu nổi bật sẽ là Biểu tượng mới tại khu vực phía Bắc thành phố Hà Nội.

Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế cho khu vực

Dự án khi hoàn thành sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển mở rộng của thành phố Hà Nội ra khu vực phía Bắc, giúp giãn một độ dân cứ trong nội đô và phát triển kinh tế Huyện Đông Anh. Cầu Tứ Liên cũng là dự án giúp đảm bảo yêu cầu về giao thông vận tải cho kế hoạch triển khai các dự án phát triển khu công nghiệp của khu vực.